“ข้อมูลคือทองคำใหม่” ปี 2567 จะเป็นอย่างไรบ้าง?

ฐานข้อมูล

“Data Is The New Gold” เป็นวลีทองยอดนิยมในยุคธุรกิจออนไลน์ปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาล ข้อมูลไม่ใช่ทางเลือกในการทำธุรกิจอีกต่อไป แต่ข้อมูลเป็นทรัพยากรอันมีค่าที่สามารถช่วยปลดล็อกศักยภาพของธุรกิจของคุณให้ดียิ่งขึ้นในโลกออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน

ข้อมูลหรือข้อมูลทางธุรกิจมีปริมาณมหาศาล ทั้งข้อมูลประชากรลูกค้า (ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ อาชีพ ฯลฯ) หรือข้อมูลพฤติกรรม ความชอบ และความสนใจในเรื่องต่างๆ ของลูกค้า ข้อมูลทางธุรกิจ เช่น ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข้อมูลการขาย ข้อมูลพนักงาน ข้อมูลประสิทธิภาพ ข้อมูลทีมขาย หรือแม้แต่ข้อมูลคู่แข่ง เป็นต้น ล้วนเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจได้ เมื่อ “ข้อมูล” มีหลายมิติที่ทุกธุรกิจสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมหาศาล การมีฐานข้อมูลเพื่อจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก รวมถึงการมีระบบจัดเก็บฐานข้อมูลที่ดีก็มีความสำคัญพอๆ กับการรู้ว่าเราจะใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างไร ข้อมูลหรือสารสนเทศเช่นกัน

ฐานข้อมูลคืออะไร?

“ฐานข้อมูลคือชุดของข้อมูลที่จัดระเบียบเพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ ง่ายต่อการจัดการและอัปเดต ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมการขายหรือการโต้ตอบกับลูกค้าเฉพาะราย”

เพื่ออธิบายให้ละเอียดยิ่งขึ้น “ฐานข้อมูล” คือกลุ่มของข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน รวบรวมเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ กลุ่มข้อมูลที่ประกอบเป็นฐานข้อมูลจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้งานเดียวกัน เช่น ฐานข้อมูลลูกค้า มีข้อมูลลูกค้าตั้งแต่ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ ช่องทางการซื้อ สินค้าที่ลูกค้าซื้อ โปรโมชั่นที่ลูกค้าสนใจ หรือแม้แต่ข้อมูลปัญหา ความต้องการของลูกค้าหารือกับพนักงานขาย เป็นต้น ทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ฐานข้อมูลลูกค้า

ในบริษัทหรือองค์กรที่มีข้อมูลจำนวนมาก ย่อมมีความยุ่งยากในการจัดการข้อมูล ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ข้อมูลที่มีความสำคัญต่อธุรกิจมีหลายมิติ ทั้งข้อมูลลูกค้า (ซึ่งมีความสำคัญและมีคุณค่าอย่างมากต่อธุรกิจ) ข้อมูลการทำงานของพนักงาน จำนวนลูกค้า มาในแต่ละวันข้อมูลประสิทธิภาพช่องทางการขายหรือแม้แต่ข้อมูลประสิทธิภาพของการโฆษณาหรือแคมเปญการตลาด จึงมีระบบที่ช่วยให้บริษัทหรือองค์กรของคุณสามารถจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากได้อย่างเป็นระบบ จะช่วยนำข้อมูลออกมาใช้งานได้สะดวกและทันเวลา ขจัดความยุ่งยากและความยุ่งยากในการใช้และจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดนี้ รวมถึงการดูแลป้องกันการสูญเสียข้อมูลอันมีค่าของบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพ

bigdata

ฐานข้อมูล (Database) มีประโยชน์อย่างไร?

ลองนึกภาพบ้านที่เก็บของได้มากมายแต่กระจัดกระจายไปทั่วบ้านแบบไม่เป็นระเบียบ การหยิบเครื่องครัวหรือเครื่องใช้ต่างๆ ต้องใช้เวลาค้นหาไปทั่วบ้าน ซึ่งต่างจากบ้านอื่นที่เก็บของให้เรียบร้อยและเป็นระเบียบ เป็นสัดส่วนที่ใช้งานง่ายกว่าและเร็วกว่า นั่นคือความสำคัญของการสร้างฐานข้อมูลสำหรับธุรกิจของคุณ โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจที่น่าดึงดูดอย่าง ทางเข้า kapook888 ที่มอบอัตราพนันบอลยอดเยี่ยมให้แก่ทุกคนที่เข้าเยี่ยมชม!

ฐานข้อมูลหรือฐานข้อมูลที่ดีจะช่วยจัดระเบียบข้อมูลของเรา มีโครงสร้างที่ดีสามารถใช้วิเคราะห์หรือสรุปผลทั้งในด้านธุรกิจหรือการดำเนินงานได้ ประโยชน์ของการมีฐานข้อมูลแบ่งออกเป็น 3 มิติ คือ

ประโยชน์ของฐานข้อมูลสำหรับพนักงาน

ในโครงสร้างระบบจัดเก็บฐานข้อมูลระดับปฏิบัติการมีทั้งผู้ใช้และผู้ดูแลข้อมูล ประโยชน์ของการมีฐานข้อมูลสามารถช่วยได้ในระดับปฏิบัติการ ดังนี้:

  • สะดวก ง่าย และรวดเร็วในการใช้ข้อมูล เนื่องจากข้อมูลถูกจัดเก็บไว้ในหลายแห่งโดยไม่มีการจัดหมวดหมู่ หรือแม้แต่ข้อมูลประเภทเดียวกันก็กระจายออกไปหลายแห่งทำให้เกิดความซ้ำซ้อน การดึงข้อมูลแต่ละครั้งใช้เวลานานเกินความจำเป็น ดังนั้นข้อมูลจึงถูกรวบรวมและจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล จะช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนของข้อมูล นอกจากนี้ยังช่วยลดภาระและทำให้ผู้ใช้ทำงานได้ง่ายขึ้น
  • การใช้ข้อมูลมีความถูกต้อง ในกรณีที่ระบบฐานข้อมูลของคุณมีข้อมูลหลากหลายจำนวนมาก ให้จัดระบบฐานข้อมูลให้เป็นระเบียบ การแยกข้อมูลออกเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจนจะช่วยให้ข้อมูลสัมพันธ์กัน ลดข้อผิดพลาดในข้อมูลเมื่อผู้คนสามารถใช้งานได้
  • สามารถแบ่งปันข้อมูลได้ น่าจะเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน หากพนักงานจำเป็นต้องดึงข้อมูลมาแบ่งปันระหว่างแผนกหรือทีมงาน บางครั้งฉันก็มีภาระงาน การลาออก หรือแม้แต่ผู้ที่มีข้อมูลต่างๆ ออกจากองค์กรหรือบริษัทของคุณ การมีระบบฐานข้อมูลของบริษัทจะจัดเก็บข้อมูลสำคัญต่างๆ ไว้ในศูนย์กลาง การแชร์ข้อมูลหรือส่งต่อข้อมูล อื่นๆ ในทีมจะสะดวกและง่ายขึ้น

ประโยชน์ของฐานข้อมูลสำหรับลูกค้า

ในองค์กรหรือบริษัทหลายแห่งโดยเฉพาะที่เน้นการบริการ การจดจำข้อมูลลูกค้า จะสร้างความประทับใจที่ดีต่อบริการของธุรกิจของคุณ รวมถึงการจดจำชื่อหรือสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าเคยซื้อในอดีต ความต้องการ หรือปัญหาของลูกค้า และสามารถนำเสนอสิ่งที่ตรงตามความต้องการหรือตอบปัญหาของลูกค้าได้โดยตรง เป็นต้น

ประโยชน์ของฐานข้อมูลสำหรับธุรกิจ

ไม่จำเป็นต้องพูดถึงประโยชน์ของการใช้ข้อมูลมากนัก ปัจจุบันธุรกิจจำนวนมากเริ่มตระหนักถึงประโยชน์มหาศาลของการใช้ข้อมูลที่เก็บไว้ (รวมถึงข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการขาย ข้อมูลผลงานของพนักงานในด้านต่างๆ) สามารถวิเคราะห์และวางแผนเพื่อปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาธุรกิจและองค์กรให้ถูกเวลาและถูกเวลา นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจในระยะยาว

นอกจากนี้ ข้อดีที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการมีฐานข้อมูลในองค์กรหรือบริษัทก็คือ การป้องกันข้อมูลสูญหายและความปลอดภัยของข้อมูล บริษัทหลายแห่งทั่วโลกมีระบบฐานข้อมูลที่สามารถจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลนั้นได้

วิธีใช้ฐานข้อมูล

สำหรับธุรกิจ ข้อมูลสามารถนำไปใช้ได้หลายมิติ แต่สำหรับองค์กรหรือบริษัทที่ต้องการใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจในมิติต่างๆ จะต้องมีข้อมูลจำนวนมากและมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจที่แม่นยำ นอกจากนี้ ข้อมูลยังสามารถนำไปใช้วิเคราะห์และคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งดีและไม่ดีสำหรับธุรกิจได้ ตัวอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในการใช้ข้อมูลและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกคือ Netflix บริการสตรีมมิ่งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Bloomberg รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2020 (ม.ค. – มี.ค.) แสดงให้เห็นว่ารายได้รวมของ Netflix เพิ่มขึ้น 27.6% และจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น 15.77 ล้านรายเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 “มากกว่า 80% ของสิ่งที่ผู้คนรับชมมาจากคำแนะนำของเรา”

Todd Yellin รองประธานฝ่ายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของ Netflix ทั้งนี้เนื่องจาก Netflix รวบรวมข้อมูลผู้ใช้จำนวนมากซึ่งไม่ใช่แค่ข้อมูลประชากร เช่น เพศ อายุ ที่อยู่อาศัย หรือเพียงแค่ความชอบเท่านั้น แต่ Netflix จะเก็บข้อมูลพฤติกรรมการดูคอนเทนต์ของแต่ละคนในแต่ละวัน ซึ่งแตกต่างกันแม้กระทั่งการกดปุ่ม Pause, Skip ในแต่ละคอนเทนต์ การใช้ข้อมูลจำนวนมากเพื่อวิเคราะห์ความชอบของแต่ละคนได้แม่นยำมากขึ้น ทำให้ Netflix สามารถขยายฐานผู้ใช้และรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากผลลัพธ์ของการใช้ข้อมูลผู้บริโภคเป็นตัวสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจจำนวนมาก การรวบรวมข้อมูลพฤติกรรม ความชอบ/ไม่ชอบที่ผู้บริโภคบางครั้งไม่ยินยอมหรือเก็บข้อมูลโดยสมัครใจ ทำให้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act) ถูกบังคับใช้ทางออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นในช่วงปีที่ผ่านมา จึงส่งผลกระทบต่อธุรกิจจำนวนมากที่เลือกพึ่งพาแพลตฟอร์ม Third Party Data ที่รวบรวมข้อมูลผู้บริโภคให้ธุรกิจจำนวนมากใช้งานได้ง่าย เช่น Facebook Ads หรือ Google Ads ข้อดีของ Third Party Data ก็คือมีข้อมูลจำนวนมากให้ธุรกิจเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม Readplanet ขอบอกว่าการมีระบบฐานข้อมูลลูกค้าเป็นของตัวเองสำหรับองค์กรหรือบริษัทของคุณหรือที่เรียกว่า First Party Data ถึงแม้จะต้องใช้ความพยายามในการวิเคราะห์และคัดเลือกข้อมูลด้วยตัวเอง แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นมีประสิทธิภาพและแม่นยำกว่าอย่างแน่นอน

Related Posts

มารู้จักหัวอ่านเครื่องแกนลายนิ้วมือ
ประเภทของหัวอ่านแต่ละชนิดนั้น มีคุณสมบัติแตกต่างกันไปจากการออกแบบวัสดุที่ใช้ในการผลิต หรือขั้นตอนในการผลิต ถ้าให้เปรียบเทียบแล้วว่าอย่างไหนดีกว่ากัน ต้องถามก่อนว่าต้องการนำไปใช้งานด้านไหน เพราะหัวอ่านแต่ละชนิดมีความเหมาะสมในการใช้งานแตกต่างด้วยเพราะฉะนั้นต้องเลือกประเภทของหัวอ่านเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งานด้วยถึงจะสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพตรงกับงานที่สุดซึ่งบางย่างราคาอาจจะต่างกันมาแต่การในไปใช้งานสามารถนำไปใช้งานแทนกันได้คุณภาพที่ยอมรับได้ 1. Lumidigm Fingerprint Sensor...
Read more
ธุรกิจดูดวงทำรายได้แค่ไหน หมอดู เสียภาษียังไง ?
ธุรกิจดูดวงทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 22,800 ล้านดอลลาร์ ในปี 2031 เป็นผลจากเทคโนโลยีเติบโตทำให้คนเข้าถึงการดูดวงง่ายขึ้น ขณะที่ผู้คนต้องการที่พึ่งทางใจมากขึ้น คนไทยเชื่อเรื่องการพยากรณ์ โดยเข้าถึงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์เป็นหลัก...
Read more
รายงานเผยนักขุดชาวจีนต่างชาติ ยังคงแอบลักลอบขุด Bitcoin แม้ถูกรัฐบาลสั่งห้าม
เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า นักขุดชาวจีนยังคงแอบลักลอบใช้ทรัพยากรในหน่วยงานของภาครัฐในการขุด แม้ว่าจะถูกสั่งห้ามท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงานและมาตรการที่เข้มงวด วิกฤตเหมืองถ่านหินในประเทศล่าสุด ได้ทำให้รัฐบาลจีนมีการออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการสั่งห้ามการดำเนินงานของเหมืองขุด Bitcoin ตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่ในมณฑล Zhejiang และ Jiangso กำลังดำเนินการตรวจสอบเหมืองขุด Bitcoin ที่แอบลักลอบใช้ทรัพยากรของภาครัฐ จากการตรวจสอบพบว่าประมาณ...
Read more
error: Content is protected !!