สูตรสำเร็จโฆษณาจากการวิเคราะห์วีดิโอโฆษณากว่า 8,000 ชิ้นโดย AI

ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเมนูใหม่ผ่านไลฟ์สด หนังสั้นเกี่ยวกับพันธกิจเพื่อความยั่งยืนของแบรนด์ ซีรีส์เกี่ยวกับผู้บุกเบิกวงการสเกตบอร์ด คอนเทนต์ของแบรนด์ทั้งหมดที่กล่าวมานี้และอื่นๆ อีกมากมาย ต่างเลือกที่จะมาอยู่บนแพลตฟอร์ม YouTube

ผู้ลงโฆษณาเลือกที่จะปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์ม YouTube เนื่องจากความสามารถอันโดดเด่นในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมได้ในทุกช่องทางและรูปแบบโฆษณา มีผู้ลงโฆษณาจำนวนมากขึ้นที่ใช้ YouTube ในการหาชิ้นงานครีเอทีฟที่น่าสนใจ น่าตื่นเต้น และสร้างแรงบันดาลใจ หรือเพื่อดูว่าแบรนด์อื่นเขาทำอะไรกันอยู่ อย่างไรก็ตาม แม้กระทั่งงานวิจัยที่ครอบคุลมที่สุดเกี่ยวกับการทำการตลาดด้วยวิดีโอก็ยังอาจพลาดที่จับอินไซต์ที่มีความหมายเกี่ยวกับเรื่องราวที่จะกระตุ้นความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายได้เหมือนกัน

นั่นเป็นเหตุผลที่นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลของเราได้ลองใช้ AI ของ Google วิเคราะห์แคมเปญ 8,000 แคมเปญจากผู้ลงโฆษณาอันดับต้นๆ ที่แสดงโฆษณาบน YouTube ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

Gemini ได้กลั่นกรองอินไซต์เป็นพันๆ รายการ ซึ่งเผยให้เห็นเทรนด์ แนวทางปฏิบัติแนะนำ และรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ที่ทำให้บางวิดีโอมีประสิทธิภาพเหนือกว่าวิดีโออื่นๆ

จากการใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่แบบกำหนดเองเพื่อดึงอินไซต์จากวิดีโอ ซึ่งรวมถึงอารมณ์ ธีม องค์ประกอบด้านภาพ ภาษาพูด เพลง การอ้างอิงทางวัฒนธรรม และอื่นๆ ทีมของเราได้พบจุดเชื่อมโยงที่ซ่อนอยู่ระหว่างวิดีโอที่เมื่อดูผิวเผินอาจต่างกันโดยสิ้นเชิงจากประเทศบราซิล ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา จากนั้นพวกเขาได้ใช้อัลกอริทึมจัดกลุ่มวิดีโอเข้าด้วยกันโดยพิจาณาจากความคล้ายคลึงกันเชิงความหมาย

เราได้ทำงานกับ Gemini เพิ่มเติมเพื่อสำรวจธีมที่พบบ่อย ตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจง และทำความเข้าใจข้อมูลที่พบให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งเราตื่นเต้นที่จะได้นำมาแชร์ที่นี่

แบรนด์ยังคงมุ่งเน้นการนำเสนอบุคคลอย่างหลากหลายผ่านโฆษณา

ปีนี้ มีโฆษณาหลายชิ้นที่ขยายการนำเสนอบุคคลอย่างหลากหลายผ่านครีเอทีฟโฆษณา โดยเน้นบทบาทที่ไม่เป็นไปตามขนบและแฝงมุมมองที่หลากหลาย โดยมีหลายแบรนด์ที่ไฮไลต์การช่วยเหลือพิเศษและเน้นผู้พิการเป็นหลักด้วยวิธีที่แตกต่างและสร้างสรรค์

การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Generative AI ช่วยให้เราสำรวจแง่มุมต่างๆ ที่แบรนด์สามารถปรับปรุงการนำเสนอบุคคลอย่างหลากหลายในโฆษณาได้

ในโฆษณาเรียกน้ำตาที่มียอดไลค์ถึง 15,000 ไลค์และยอดวิว 18 ล้านวิวบน YouTube นี้ Apple ได้นำเสนอภาพของคุณพ่อท่านหนึ่งที่นั่งรถเข็นวีลแชร์และพูดไม่ได้ แต่ยังคงสามารถอ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกสาวฟังได้โดยใช้ฟีเจอร์ “เสียงส่วนตัว” (Personal Voice) ในโทรศัพท์ ทางด้าน Google Pixel ก็มีโฆษณาที่ได้รับรางวัลอย่าง “Javier in Frame” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี AI ของโทรศัพท์ช่วยให้คนตาบอดหรือบกพร่องทางการมองเห็นสามารถเก็บภาพความทรงจำล้ำค่าในชีวิตได้อย่างไร สถาบันการเงินในบราซิลอย่าง Nubank ได้นำเสนอภาพของล่ามภาษามือในโฆษณาสำหรับการฉลองครบรอบ 10 ปี ขณะที่แคมเปญ “Yes. I. Can.” ของ Peloton และ “Lidl Kids Team” ของ Lidl France ที่เฉลิมฉลองมหกรรมฟุตบอลยูโรอันเป็นที่รัก ต่างก็นำเสนอตัวละครที่มีความพิการทางร่างกายในบทบาทสุดแอ็กทีฟ

โฆษณาทุกวันนี้เน้นการแสดงความเป็นตัวเอง

การโอบรับและเฉลิมฉลองความเป็นตัวของตัวเองและสไตล์ที่แตกต่างกันของผู้คนเป็นอีกวิธีหนึ่งที่โฆษณาใช้มุ่งเน้นประสบการณ์และความสนใจของผู้คนที่แตกต่างกันไป คาแรกเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ 5 แบบของคน Gen Z ได้นำเสนอออกมาผ่านทางการแต่งหน้าสุดล้ำ ทรงผมแปลกตา และรถวินเทจในแคมเปญ “Off the Cuff” ของ Tissot ซึ่งมียอดวิวถึง 42 ล้านวิว

ส่วนทาง Audi ก็มีแคมเปญ “Living Progress” ในสหราชอาณาจักร ซึ่งได้จับมือร่วมกับนักร้องและนักแต่งเพลง Jorja Smith เพื่อแชร์เส้นทางของเธอตั้งแต่การเขียนเพลงตอนที่ทำงานเป็นบาริสต้าจนกลายเป็นศิลปินระดับรางวัล ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเรื่องราวชีวิตส่วนตัวมากๆ ของคนๆ หนึ่งให้กลายเป็นข้อความที่สร้างแรงบันดาลใจ

เรื่องราวของแบรนด์สะท้อนสังคมมากขึ้น

นอกจากนี้ เรายังเห็นวิวัฒนาการที่น่าสนใจในช่วงสองสามปีมานี้เกี่ยวกับวิธีที่แบรนด์ใช้การเล่าเรื่องเพื่อเสริมสร้างชุมชนและความสัมพันธ์ที่ดีของคนในสังคม หลังจากที่เราเคยเผชิญการเว้นระยะห่างทางสังคมและใช้การติดต่อทางออนไลน์ในช่วงวิกฤตโควิด ตอนนี้โฆษณาได้หันมาส่งเสริมกิจกรรมสาธารณะและการรวมกลุ่มทางสังคมมากขึ้น เราจึงเริ่มเห็นความต้องการโฆษณาที่สื่อถึงความสัมพันธ์ของผู้คนในแบบที่ลึกซึ้ง จริงจัง และเปี่ยมไปด้วยความรักมากขึ้นด้วย

ในโฆษณา Shorts ของ BMW เราจะเห็นผู้สูงอายุต้องคืนใบขับขี่พร้อมเพลงเศร้าเล่นอยู่ในเบื้องหลัง จากนั้นลูกชายของเขาได้ชวนไปนั่งรถเล่น เมื่อเพลงเปลี่ยนเป็นอารมณ์ที่เริ่มมีความหวัง ชายชราก็ยิ้ม ย้อนคิดถึงความทรงจำตอนที่ขับรถพาลูกชายไปเที่ยวหรือแม้กระทั่งตอนที่สอนลูกชายขับรถ

แคมเปญของ Nintendo Switch แสดงให้เห็นวิธีที่เด็กหญิงสองพี่น้องสานสัมพันธ์กันด้วยความรักที่มีต่อ Super Mario เหมือนกัน และด้วยความที่เกมนี้มีแฟนเกมหลายเจเนอเรชัน คุณแม่และคุณยายของเด็กๆ จึงมาร่วมสนุกไปด้วยกัน มีคนหนึ่งคอมเมนต์ว่า “น่าจะมีแฟน Nintendo หลายคนในคอมมเมนต์ที่บอกว่าใกล้ชิดกับครอบครัวมากขึ้นเพราะชอบเกมเดียวกัน นี่ล่ะเป็นจุดขายของ Nintendo มาตลอดและขอให้เป็นแบบนี้ต่อไป”

ทีมครีเอทีฟโฆษณาเปิดรับเวทมนตร์และแฟนตาซี

มีหลายโฆษณาที่ใช้ความมหัศจรรย์และแฟนตาซีเพื่อกระตุ้นจินตนาการของผู้ชมและนำพาผู้ชมสู่โลกแห่งความเป็นไปได้ไ่ม่รู้จบ

แพลตฟอร์มจองโรงแรมและการเดินทางของเกาหลีอย่าง Yugiohtae ได้นำเสนอซีรีส์โฆษณาที่มีฉากเหมือนอยู่ในความฝัน พร้อมกับขอให้ผู้ชมจินตนาการว่ามันจะวิเศษแค่ไหนถ้าเราสามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ในฤดูหนาวเพื่อออกผจญภัยหาชิมอาหารที่ไม่มีวันลืม และด้วยการที่โฆษณานี้ไปโดนใจแฟนๆ ของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์สายกินชื่อดังใน YouTube ที่มาร่วมแสดง จึงได้รับยอดวิวไปถึง 23 ล้านวิวและมีคอมเมนต์ถึง 1,200 คอมเมนต์

และก็มีแคมเปญของ Pedigree ที่โปรโมตการรับสุนัขไปเลี้ยง โดยมีเด็กน้อยคนหนึ่งจินตนาการถึงโลกของเอเลียนและยานอวกาศขึ้นมาให้เป็นเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาและเจ้าของเดิมของน้องหมา

แบรนด์จับมือร่วมกับครีเอเตอร์และ Shorts เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและฐานแฟนๆ ตลอดชีวิต

ผู้ชมในสหรัฐอเมริกายกให้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 สำหรับคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งนั่นส่งผลดีอย่างมากต่อการรับรู้ถึงแบรนด์ ผู้คนมักจะเกิดความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ เมื่อพวกเขาเห็นครีเอเตอร์คนโปรดใช้แบรนด์นั้นเหมือนกัน

แฟนๆ ได้รับชมโฆษณาเวอร์ชัน 2 นาทีบน YouTube ที่เก็บรีแอ็กชันของนักกีฬาไว้ได้ทั้งหมด และได้รับยอดวิวถึง 7 แสนวิว

กรณีตัวอย่าง: แคมเปญเมื่อเร็วๆ นี้ของ Lululemon เป็นผลงานของ Casey Neistat คอนเทนต์ครีเอเตอร์ยอดนิยมบน YouTube ซึ่งได้รับคอมเมนต์กว่า 200 คอมเมนต์จากผู้ชมที่เชื่อมั่นว่า Neistat จะแนะนำอะไรดีๆ ให้ซื้อแน่นอน ในขณะที่แคมเปญของ Axe แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่หวั่นที่จะท้าชนน้ำหอมแบรนด์ดังอื่นๆ ด้วยการจ้างอินฟลูเอนเซอร์สายกีฬามาทำ Blind Test เพื่อทดสอบกลิ่น ขณะที่ Axe ลงโฆษณาทางทีวีแบบเดิมความยาว 30 วินาทีระหว่างช่วง March Madness ควบคู่ไปด้วย แฟนๆ ได้รับชมโฆษณาเวอร์ชัน 2 นาทีบน YouTube ที่เก็บรีแอ็กชันของนักกีฬาไว้ได้ทั้งหมด และได้รับยอดวิวถึง 7 แสนวิว

Related Posts

ธุรกิจออนไลน์มีกี่ประเภท ??
ธุรกิจออนไลน์ คือการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านเครื่องข่ายอินเตอร์เน็ต โดยใช้เว็บไซต์ในการเป็นเครื่องมือสำหรับช่องทางในการให้บริการอาจมีการลงทุนทำเว็บสำหรับธุรกิจของเราเองหรือเว็บไซต์สำเร็จรูปหรืออาจใช้แฟลตฟอร์มที่ให้บริการฟรี เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Line เป็นต้น ประเภทธุรกิจออนไลน์ 1.เว็บไซต์สำหรับขายสินค้า เว็บขายของออนไลน์...
Read more
ความเป็นมาของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ
เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทุกวงการ เช่น ด้านระบบรักษาความปลอดภัย บันทึกเวลาทำงาน สำหรับเข้าออกงาน ระบบเปิด-ปิดประตู ระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เป็นต้น จุดประสงค์หลักของการใช้เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ได้แก่ การพิสูจน์ตัวตน...
Read more
วิธีคิดแคปชั่นให้ลูกค้าซื้อสินค้า
สรุปหลักการคิดแคปชั่น มาเป็น 6 ข้อหลัก ๆ ดังนี้ 1. ต้องมีประโยชน์ เนื้อหาของคุณต้องมีประโยชน์ ต่อลูกค้าของคุณเอง เพราะลูกค้าจะสนใจต่อสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวเองเป็นหลัก และจะยอมจ่าย...
Read more
error: Content is protected !!