ธุรกิจดูดวงทำรายได้แค่ไหน หมอดู เสียภาษียังไง ?

  • ธุรกิจดูดวงทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 22,800 ล้านดอลลาร์ ในปี 2031 เป็นผลจากเทคโนโลยีเติบโตทำให้คนเข้าถึงการดูดวงง่ายขึ้น ขณะที่ผู้คนต้องการที่พึ่งทางใจมากขึ้น
  • คนไทยเชื่อเรื่องการพยากรณ์ โดยเข้าถึงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์เป็นหลัก ขณะที่จำนวนธุรกิจมูเตลูในไทย มีการจดทะเบียนทั้งหมด 93 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 101.98 ล้านบาท โดยจากข้อมูลเมื่อปี 2021 ธุรกิจนี้ทำรายได้ 61.28 ล้านบาท +113.1% แต่ที่น่าสนใจคือ คนทำธุรกิจนี้จดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่ทำในรูปแบบบุคคลธรรมดา
  • เป็นหมอดูก็ต้องเสียภาษีเหมือนผู้ที่ทำอาชีพอื่น ๆ ถ้าดูดวงแบบไม่ได้เปิดสำนักก็เสียภาษีเงินได้ มาตรา 40(2) แต่ถ้าเปิดสำนักชัดเจน ก็เป็นภาษีเงินได้ มาตรา 40(8)

ใครหลายคนคงเป็นเหมือนกันที่ไม่ว่าชีวิตจะเจอปัญหาอะไร การงาน ความรัก สุขภาพ ก็มิวายคิดถึงหมอดูทุกที วันนี้พี่ทุยเลยอยากชวนทุกคนมาสแกนอาชีพ หมอดู โหราจารย์ต่าง ๆ ว่าสร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจแค่ไหน แล้วอาชีพ หมอดูเสียภาษี เหมือนกันกับเรารึเปล่า ?

แนวโน้มธุรกิจดูดวงของโลก

มูลค่าตลาดปี 2021 12,800 ล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาดปี 2031 22,800 ล้านดอลลาร์

การเติบโต +5.7% ต่อปี (ปี 2022-2031)

ปัจจัยสนับสนุนธุรกิจ

  • การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีช่วยขยายจำนวนผู้ดูดวง
  • คนรุ่นใหม่ต้องการที่พึ่งทางใจภายนอก
  • ผู้บริโภคที่สนใจโหราศาสตร์มีจำนวนมากขึ้น

ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโต

  • ขาดบุคลากรที่มีทักษะ
  • ขาดบริการที่มีคุณภาพ ภายใต้งบที่มีจำกัด
  • มีกรณีการหลอกลวงเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ช่องทางสร้างโอกาสทางธุรกิจ

  • การเติบโตของ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ด้วยเครื่อง (Machine learning)

ที่มา : ResearchAndMarket.com

ทั้งนี้ ResearchAndMarekt.com ยังเผยด้วยว่า โหราศาสตร์ เป็นศาสตร์สากลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่มีการศึกษาสูง หรือการศึกษาน้อย ต่างก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อในศาสตร์นี้ ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ ก็มีลูกค้าไม่ขาดสาย

เพราะเป็นศาสตร์ที่มีผลลึกซึ้งไปในระดับจิตใจ และจากการที่เทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น ก็เลยทำให้มีผู้คนจำนวนมากเข้าถึงโหราศาสตร์ได้ง่ายขึ้น ผ่านการติดต่อกับนักพยากรณ์บนเว็บไซต์ หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อรับฟังพยากรณ์อนาคตของตัวเอง

ขณะที่ นักพยากรณ์ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบนักพยากรณ์อิสระ และนักพยากรณ์ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ โดยในช่วงที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งสร้างความรู้สึกไม่แน่นอนไม่มั่นคง พบว่า มียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์มากขึ้น และทำให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโหราศาสตร์ โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัป รายได้จำนวนยอดผู้ใช้งานเติบโต 10-30% เลยทีเดียว ขณะที่บางแอปพลิเคชันบน Google Play มียอดการดาวน์โหลดทะลุ 1 ล้านครั้งไปเรียบร้อย

และยังพบว่ามีนักพยากรณ์มือฝึกหัก และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ เริ่มเข้ามาใช้เทคโนโลยีเป็นช่องทางหลักในการให้บริการพยากรณ์ผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยนำเสนอทางเลือกการให้บริการผ่านทางอีเมล การดูดวงผ่านวิดีโอลคอลล์ ซึ่งผู้บริโภคก็ชอบซะด้วย เพราะสามารถดูดวงได้แบบสะดวกใจที่บ้านของตัวเอง ไม่ต้องเดินทางไปถึงที่ให้เหนื่อย

นอกจากนี้ ก็มีนักพยากรณ์จำนวนหนึ่งอาศัยซอฟต์แวร์ขั้นสูงเข้ามาช่วยลดเวลาและข้อผิดพลาดในการทำงาน ซึ่งก็กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับนักพยากรณ์หน้าใหม่ในการพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมาเพื่อขยายธุรกิจผ่านออนไลน์

กลับมาดูที่ไทยกันบ้าง ก็ต้องบอกว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดให้ธุรกิจความเชื่อความศรัทธา เช่น สายมูเตลู หมอดู ฮวงจุ้ย รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงมูเตลู จัดอยู่ในอันดับ 10 ของอาชีพดาวรุ่งในปี 2023

ภาพรวมกิจกรรมด้านความเชื่อเพื่อสนับสนุนการตลาด (มูเตลู) ในไทย

สรุปผลสำรวจความเชื่อด้านโชคลางของคนไทย 

อันดับ 1 การพยากรณ์ (รายวัน รายเดือน รายสัปดาห์) โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิบซี

อันดับ 2 พระเครื่องวัตถุมงคล

ส่วนอันดับ 3 สีมงคล

อันดับ 4 ตัวเลขมงคล

อันดับ 5 เรื่องเหนือธรรมชาติ

ช่องทางการเข้าถึงข้อมูลความเชื่อโชคลาง 

อันดับ 1 โซเชียลมีเดียและเว็บไซต์

อันดับ 2 บุคคลรอบข้าง

และอันดับ 3 การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ

ที่มา : วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล , กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

ใครบ้างลงทุนธุรกิจมูเตลูในไทย 

  • คนไทย 96.64%
  • คนจีน 2.40%
  • คนฝรั่งเศส 0.96%

ข้อสังเกต 

ธุรกิจกิจกรรมด้านความเชื่อเพื่อส่งเสริมการตลาดในไทยมีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่นิยมประกอบกิจการในรูปบุคคลธรรมดา

ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

หมอดู ต้องเสียภาษีมั้ย

ดู ๆ ไปแล้ว ธุรกิจนี้ทำเงินค่อนข้างมากทีเดียว พี่ทุยเห็นรายได้แล้วยังร้องว้าว และพี่ทุยก็คิดว่า คงจะมีบางคนอดสงสัยเหมือนกับพี่ทุยไม่ได้ว่า แล้วหมอดูเนี่ยต้องเสียภาษีเหมือนกับพวกเรารึเปล่า เพราะดูท่าทางแล้วจะทำรายได้งดงามไม่ใช่น้อย บางคนต้องจองคิวดูดวงล่วงหน้ากันเป็นเดือน

ก็ต้องบอกว่า หมอดูก็เหมือนพวกเรานั่นแหละ ที่ต้องเสียภาษีเหมือนกัน ถ้าประกอบกิจการในรูปแบบบริษัท ก็เสียภาษีนิติบุคคล ถ้าทำในรูปแบบบุคคลธรรมดา ก็เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ในที่นี้ พี่ทุยขอพูดถึงเฉพาะหมอดูที่ประกอบกิจการในรูปแบบบุคคลธรรมดาแล้วกันว่า เสียภาษียังไง

รายได้ของหมอดูนั้น มีโอกาสเข้าข่าย รายได้ตามมาตรา 40(2) และ 40(8)

ในกรณีที่ไม่ได้เปิดสำนักดูแบบเป็นกิจลักษณะ รับดูดวงเป็นครั้ง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางโซเชียลมีเดีย หรือว่า นัดเจอตัวกัน จะเข้าข่าย 40(2) เพราะว่าเป็นเงินได้ ที่มาจากการรับทำงานให้ ซึ่งก็คือการรับดูดวงนั้นแหละ ดูดวงจบปิดจ๊อบ ก็ถือว่า ทำงานเสร็จสิ้น โดยต้องยื่นเสียภาษี ภายในวันที่ 31 มี.ค. ของปีถัดไป ภายใต้แบบ ภ.ง.ด.90

และถ้าเข้าข่ายนี้ เวลายื่นเสียภาษีเงินได้ เมื่อนำไปรวมกับเงินได้ 40(1) ที่ได้มาจากการเป็นลูกจ้าง พนักงานของสถานประกอบการ แล้ว หักค่าใช้จ่ายแบบเหมาได้ 50% แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

แต่ถ้าเป็นแบบเปิดสำนักดูดวง ให้คนมาดูถึงสำนัก เป็นกิจลักษณะเลย ก็จะเข้าข่าย 40(8) เพราะว่ามีการลงทุนหาเครื่องมือ มีค่าใช้จ่ายสำนักงาน ซึ่งถ้าเป็นไปตามลักษณะนี้ เวลายื่นเสียภาษีเงินได้ จะต้องยื่น 2 รอบ คือ ยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 เสียภาษีเงินได้ครึ่งปี ซึ่งมีกำหนดยื่นวันที่ 1 ก.ค. – 30 ก.ย. ของทุกปีก่อน เพื่อเสียภาษีไว้ล่วงหน้า แล้วก็ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 อีกครั้ง ภายใต้วันที่ 31 มี.ค. ของปีถัดไป

ส่วนข้อควรรู้เพิ่มเติมก็คือ ถ้าทำรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ก็ต้องไปดำเนินการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย เพราะว่า บริการดูดวง เข้าข่ายของธุรกิจ “บริการ” ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเหมือนกันในอัตรา 7% จากมูลค่าบริการ โดยทุกครั้งที่ดูดวงก็ต้องออกใบกำกับภาษีด้วย พร้อมกับทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อนำส่งกรมสรรพากร ภายใต้แบบ ภ.พ.30 ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

เห็นแบบนี้แล้ว หมอดูคนไหน ดูดวงแล้วยังไม่เคยยื่นภาษีเลย ระวังโดนตามเช็คบิลทีหลังไม่รู้ตัว

เอาเป็นว่า พี่ทุยขอเป็นกำลังใจให้แม่หมอทุกท่าน ดูดวง รับทรัพย์รับเทรนด์สายมูกันไป และถ้าจะให้ดี ก็อย่าลืมยื่นภาษีกันด้วยล่ะทุกคน

Related Posts

“ครีเอเตอร์” หัวใจสำคัญของกลยุทธ์การตลาดในปี 2024
Jack Koch รองประธานฝ่ายการวิจัยและอินไซต์ที่ Interactive Advertising Bureau (IAB) แชร์ผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับบทบาทของครีเอเตอร์ในชีวิตผู้คน การบริโภคสื่อ และการตัดสินใจในการซื้อ รวมถึงสถานการณ์ของเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในปี 2024...
Read more
เคาท์ดาวน์ ปีใหม่ ที่ไหนดี ???
ต้อนรับปีใหม่นี้ ด้วยการนับถอยหลัง ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ กับ รวมที่เคาท์ดาวน์ เคาท์ดาวน์ที่ไหนดี ไอคอนสยามAmazing Thailand Countdown 2021กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในงาน Amazing Thailand Countdown 2021 เคาท์ดาวน์...
Read more
SEO ทำงานอย่างไร ??
SEO ประกอบด้วยองค์ประกอบ หลายอย่าง และเป็นกระบวนการสร้างการเข้าชมจากผลการค้นหาแบบฟรี ออร์แกนิก บรรณาธิการ หรือธรรมชาติในเครื่องมือค้นหา การใช้ประโยชน์จาก SEO จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ผลลัพธ์อันดับ...
Read more
error: Content is protected !!