“ครีเอเตอร์” หัวใจสำคัญของกลยุทธ์การตลาดในปี 2024

Jack Koch รองประธานฝ่ายการวิจัยและอินไซต์ที่ Interactive Advertising Bureau (IAB) แชร์ผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับบทบาทของครีเอเตอร์ในชีวิตผู้คน การบริโภคสื่อ และการตัดสินใจในการซื้อ รวมถึงสถานการณ์ของเศรษฐกิจครีเอเตอร์ในปี 2024 ที่นักการตลาดควรทราบ

Think with Google
Jack Koch รองประธานฝ่ายการวิจัยและข้อมูลเชิงลึกที่ IAB เสวนาในงาน IAB PlayFronts 2023

ภารกิจของ Interactive Advertising Bureau (IAB) คือการส่งเสริมให้ทั้งอุตสาหกรรมสื่อและการตลาดประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจดิจิทัล เรากำลังอยู่ในยุคที่ผู้คนเสพคอนเทนต์วิดีโอดิจิทัลกันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมาสู่ยุคของคอนเทนต์ที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์

เราได้จับมือกับ Talk Shoppe ในการศึกษาวิจัยแบบใหม่เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์อย่างรอบด้าน โดยผสมผสานการสำรวจเชิงปริมาณ (Quantitative Survey) และการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพ (Qualitative Interview) ของทั้งผู้บริโภคและผู้ลงโฆษณา

การสัมภาษณ์และการสำรวจผู้ลงโฆษณาแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในระดับสูงที่มีต่อกลยุทธ์ Creator Marketing หรือการทำการตลาดผ่านครีเอเตอร์ โดย 89% ของผู้ลงโฆษณามีความรู้สึกในเชิงบวกต่อการโฆษณาไปพร้อมกับคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์สร้างขึ้น และ 92% เห็นด้วยว่าคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์สร้างนั้นถือเป็นคอนเทนต์ระดับ “พรีเมียม” ได้เช่นกัน 1

และนี่คือประเด็นสำคัญที่เราได้เรียนรู้จากผลการศึกษาวิจัย The Creator Economy Opportunity: Where Authenticity Meets Impact

Think with Google
แหล่งที่มา: IAB/Talk Shoppe, U.S., IAB Creator Economy Study, n=400 advertisers, Sept. 19, 2023–Oct. 2, 2023, and n=2,001 consumers, Sept. 15, 2023–Sept. 29, 2023.

การบริโภคสื่อวิดีโอดิจิทัลพุ่งสูงสุดตลอดกาลโดยเหล่าครีเอเตอร์

คอนเทนต์จากครีเอเตอร์ไม่ได้เพียงทำให้คอนเทนต์ดิจิทัลเติบโตเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย การวิจัยผู้บริโภคของเราพบว่า ในขณะที่การบริโภคสื่อวิดีโอดิจิทัลโดยรวมเพิ่มขึ้น จะเห็นว่ากลุ่มผู้ชมคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์สร้างขึ้นนั้นเติบโตเร็วกว่าคอนเทนต์ที่ผลิตจากสตูดิโอ โดย 39% ของผู้บริโภครับชมคอนเทนต์ที่เหล่าครีเอเตอร์ผลิตมากขึ้นกว่าเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่ 22% ของผู้บริโภครับชมคอนเทนต์ที่สตูดิโอผลิตมากขึ้นผ่านอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่างๆ2

คอนเทนต์จากครีเอเตอร์กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ลงโฆษณา

เราพบว่าเม็ดเงินของผู้ลงโฆษณาเองก็กำลังหันมาสนใจเทรนด์การรับชมคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ผลิต เมื่อการรับชมเปลี่ยนจากแบบแอนะล็อกเป็นดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายของผู้ลงโฆษณาก็เพิ่มขึ้นเพื่อช่วงชิงโอกาสจากการเติบโตนี้ ผู้ลงโฆษณาเกือบครึ่งระบุว่าพวกเขาจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่องสำหรับการตลาดผ่านครีเอเตอร์ และ 44% ของผู้ลงโฆษณาวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในคอนเทนต์ประเภทนี้ในปี 2024 โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 25%3

คอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ผลิตนั้น เคยเป็นแค่การทดลองที่จำกัดอยู่ในกลุ่มครีเอเตอร์ที่ทำข้อตกลงกันโดยตรง แต่เมื่อช่องทางการตลาดนี้เติบโต และผู้ลงโฆษณาที่ลงทุนก็เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนจากความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ดังที่ผู้ลงโฆษณาจากเอเจนซีสื่อรายหนึ่งกล่าวว่า “ผมเคยใช้ครีเอทีฟคอนเทนต์ในการโฆษณาเพื่อเน้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ แต่ตอนนี้คอนเทนต์ประเภทนี้กลายเป็นช่องทางที่ผมใช้เป็นสื่อการตลาดในวงกว้าง”

“คุณภาพ” ของคอนเทนต์วัดกันที่ “ความโดนใจ”

ในโลกของการซื้อสื่อ (Media Buying) “คอนเทนต์คุณภาพ” มักจะหมายถึงการผลิตขั้นเทพให้งานออกมาลื่นไหล แต่เมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่ผู้บริโภคให้คุณค่าอย่างแท้จริงในคอนเทนต์วิดีโอ ความหมายของ “คุณภาพ” นั้นกลับต่างออกไป

คอนเทนต์คุณภาพไม่ได้หมายถึงแค่การผลิตคุณภาพสูงเท่านั้น ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการตอบโจทย์ความต้องการ (Relevance) และการมีส่วนร่วม (Engagement) เป็นอันดับหนึ่ง การวิจัยของเราพบว่าผู้ชมมักเห็นด้วยว่าคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ผลิตนั้นตรงกับความสนใจเฉพาะของพวกเขา มีหัวข้อที่พวกเขาชื่นชอบเป็นพิเศษ และสร้างการมีส่วนร่วมได้มากกว่าคอนเทนต์ที่สตูดิโอผลิต4

ครีเอเตอร์มีอิทธิพลในทุกขั้นตอนของ Purchase Funnel

การวิจัยของเราประเมินผลของการทำการตลาดร่วมกับคอนเทนต์จากครีเอเตอร์และคอนเทนต์จากสตูดิโอในทุกขั้นตอนของเส้นทางการซื้อ (Purchase Journey) ของผู้บริโภค แม้ว่าคอนเทนต์ทั้งสองประเภทจะมีอิทธิพลอย่างมาก แต่โฆษณาที่แสดงควบคู่และภายในคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ผลิตเองกลับส่งผลในขั้นตอนสำคัญมากกว่า โฆษณาที่แสดงด้านข้างหรืออยู่ในคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ทำให้เกิดการหาข้อมูล (Research) และการพิจารณา (Consideration) สูงขึ้น 1.23 เท่า ความภักดี (Loyalty) สูงขึ้น 1.42 เท่า และการสนับสนุนแบรนด์ (Advocacy) สูงขึ้น 1.3 เท่า เมื่อเทียบกับโฆษณาที่แสดงข้างคอนเทนต์ที่สตูดิโอผลิต5

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะผู้บริโภคต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทรนด์ใหม่ๆ จากครีเอเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญและรีวิวอย่างตรงไปตรงมา เมื่อเทียบกับคอนเทนต์ที่สตูดิโอผลิต ผู้ชมรู้สึกว่าครีเอเตอร์นั้นจริงใจและน่าเชื่อถือมากกว่า นอกจากนี้ คอนเทนต์ของพวกเขายังช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะย่นระยะเวลาใน Purchase Funnel และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อที่เร็วขึ้นและมั่นใจมากขึ้น

ช่องทางนี้พัฒนาขึ้นและกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ขับเคลื่อนการดำเนินการ (Action) และผลลัพธ์ในทุกขั้นตอนตลอดทั้ง Funnel

Digital Media Landscape ในปี 2024 ยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงต้องคอยจับตาดูและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ทัน ยิ่งเศรษฐกิจครีเอเตอร์ (Creator Economy) เติบโต โอกาสสำหรับแบรนด์ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อคุณจับมือกับแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์และใช้ประโยชน์จากโซลูชันการโฆษณาของพวกเขา คุณจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ขึ้นไปอีกขั้น ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นผู้ลงโฆษณาทำงานกับเหล่าครีเอเตอร์ที่มีทั้งความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับผู้ชม สร้างคอนเทนต์ได้ในหลากหลายหัวข้อ และเล่าเรื่องได้อย่างทรงพลัง

ที่มา : https://www.thinkwithgoogle.com

Related Posts

รายงานเผยนักขุดชาวจีนต่างชาติ ยังคงแอบลักลอบขุด Bitcoin แม้ถูกรัฐบาลสั่งห้าม
เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า นักขุดชาวจีนยังคงแอบลักลอบใช้ทรัพยากรในหน่วยงานของภาครัฐในการขุด แม้ว่าจะถูกสั่งห้ามท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงานและมาตรการที่เข้มงวด วิกฤตเหมืองถ่านหินในประเทศล่าสุด ได้ทำให้รัฐบาลจีนมีการออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการสั่งห้ามการดำเนินงานของเหมืองขุด Bitcoin ตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่ในมณฑล Zhejiang และ Jiangso กำลังดำเนินการตรวจสอบเหมืองขุด Bitcoin ที่แอบลักลอบใช้ทรัพยากรของภาครัฐ จากการตรวจสอบพบว่าประมาณ...
Read more
สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อปั๊มลม
การจะตัดสินใจซื้อปั๊มลม (air compressor) หรือเครื่องมือลมนั้น มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อประกอบการตัดสินใจดังนี้ ประการแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ เรื่องของแรงดันสูงสุด (max working pressure) ที่ต้องการใช้งาน...
Read more
เด็กอายุ 14 ปีสร้างรายได้จากการขาย NFT บน Solana ได้สูงถึง...
เมื่อห้าปีที่แล้ว เด็ก ๆ ไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่างานศิลปะที่ทำอย่างไม่ได้ตั้งใจของพวกเขาจะมีประโยชน์ใด ๆ นอกเหนือไปจากการสนองความต้องการของโรงเรียน แต่วันนี้ด้วยการเฟื่องฟูของ NFT ทำให้เด็กมีความสนใจเป็นพิเศษที่จะมุ่งสู่นักสะสมงานศิลปะดิจิทัลที่มีรายได้นับล้านดอลลาร์จาก  NFT Abigail หรือที่รู้จักในชื่อ...
Read more
error: Content is protected !!